Xác định xu hướng sự kiện

XU HƯỚNG LÀ GÌ?

⁃ Thưa anh, anh có thể cho bọn em biết xu hướng của ngành sự kiện trong năm nay là gì không ạ?
⁃ Thưa anh, xu hướng ngành sự kiện miền Bắc, miền Nam như thế nào ạ?
⁃ Thưa anh, ….?

Đây là những câu hỏi tôi và những anh chị em hay chia sẻ về nghề thường xuyên nhận được từ các bạn trẻ. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ có thể đưa ra một vài nhận định nhỏ, không mang tính định hướng chính xác hoàn toàn, bởi với sự phát triển và thay đổi liên tục, nó có thể đúng hoặc sai ngay lập tức. Kết quả của câu trả lời sẽ chỉ mang tính quan điểm cá nhân. Trong bài viết này, tôi xin đưa ra một số những nội dung làm căn cứ xác định xu hướng của một lĩnh vực, qua đó các bạn có thể tự mình nhận định được xu hướng trong thời gian tới.

Vậy xu hướng là gì?

Sau khi tìm hiểu vài dẫn chứng trên Google, thực tế không có một định nghĩa cụ thể nào dành cho từ khoá “xu hướng”, chỉ có thể tóm tắt như sau:
Xu hướng là chuyển động có định hướng của tập hợp các sự vật, sự việc đang thay đổi hoặc hướng tới.
Như vậy, xu hướng trong ngành sự kiện hoặc truyền thông quảng cáo nói riêng là một chủ đề (sự kiện, chương trình quảng cáo, công nghệ…) mà từ đó tạo sự thu hút với người tham dự, kéo theo hàng loạt các chủ đề tương tự nhằm đạt được cùng một kết quả.

NHỮNG YẾU TỐ XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG?

1. Thể chế chính trị

Yếu tố này đến từ thượng tầng, chủ trương phát triển đất nước từ các cấp lãnh đạo nhà nước. Việt Nam hiện nay vẫn đang đi theo định hướng phát triển mạnh nông nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao (đóng góp phần lớn vào GPD cả nước). Đặc biệt trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, Chính phủ đẩy mạnh thông điệp chuyển đổi số quốc gia, tức các lĩnh vực thương mại điện tử, số hoá hành chính công, số hoá doanh nghiệp, thanh toán trực tuyến, ví điện tử, ngân hàng số… có cơ hội được thúc đẩy và phát triển. Nếu như các bạn thành lập công ty và đăng ký trong một số ngành nghề như nông nghiệp, công nghệ thông tin, đào tạo còn có thể được miễn thuế (hay một phần thuế).

Từ đó, so sánh với các nước như Thái Lan – nền kinh tế du lịch văn hoá, Hàn Quốc – thúc đẩy nền văn hoá giải trí, nơi Chính phủ trực tiếp “nhúng tay” vào các lĩnh vực này, thị trường du lịch, sự kiện, văn hoá sẽ trở thành mũi nhọn phát triển đất nước, tạo đà phát triển mạnh mẽ.

2. Nền kinh tế , thương mại, lạm phát

Theo 1 số chuyên gia kinh tế, biến động kinh tế Việt Nam thường đi sau thế giới khoảng 6 tháng. Nếu như xảy ra lạm phát hoặc suy yếu kinh tế như sau đại dịch vừa qua, khi nền kinh tế đứng đầu thế giới như Mỹ hoặc các nước Châu Âu đã diễn ra, Việt Nam sẽ bị hoãn tạm thời tới thời điểm năm nay. Có thể thấy, cuối năm 2022, sự bùng nổ trong mua sắm dịch vụ đã tạo cơ hội cho ngành sự kiện quay trở lại nóng hơn bao giờ hết sau 2 năm bị kìm hãm. Sang đến năm nay, nền kinh tế bắt đầu trầm lắng, trên các diễn đàn kinh tế thường có những phân tích nhận định trên thị trường kinh tế nói chung đều là sức mua giảm. Tiếp theo là tín hiệu Ngân hàng hạ lãi suất để có thể bơm tiền ra nền kinh tế, nhằm giúp hàng hoá lưu thông, hoàn toàn thấy được Việt Nam đang phải chịu sức ép lạm phát lớn.

Với tình hình kinh tế nói chung, các ngành hàng lớn cùng những chiến dịch truyền thông thương hiệu sẽ cần phải cân đo tính toán rất nhiều. Thay vì làm đa kênh, những ngành hàng này cần phải co lại vào một kênh cụ thể với mong muốn tập trung bán hàng, tạo ra hiệu quả doanh thu.

Ngành Tổ chức sự kiện xét trên bình diện chung sẽ bị ảnh hưởng và chưa thể đạt điểm bùng nổ. Đây là yếu tố nếu như ai đang có ý định thành lập doanh nghiệp Tổ chức sự kiện nên cân nhắc. Miếng bánh hiện nay không còn to và dễ ăn.

3. Lịch sử nhãn hàng & Cơ hội thị trường

Các nhãn hàng lớn chắc chắn phải thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế biến động. Bên cạnh đó, họ vẫn cần thực hiện các hoạt động truyền thông đa kênh và quan tâm đến trải nghiệm khách hàng nhằm tạo sự cạnh tranh với các đối thủ. Suy ra, sự kiện vẫn là công cụ mang lại ưu thế tốt cho thương hiệu. Các nhãn hàng có lịch sử ra mắt sản phẩm theo chu kỳ cũng phải tạo ra các hoạt động thúc đẩy hình ảnh với sản phẩm mới. Đến hẹn lại lên, dù thị trường biến động, các nhãn hàng vẫn ra mắt những sản phẩm mới kèm theo những chiến dịch truyền thông.

Trong những năm trước đây, việc tổ chức các sự kiện với quy mô “lớn” như ngày hội hoa lan, lan đột biến cũng diễn ra khá rầm rộ. Đây là một dạng sự kiện được nổi lên trên thị trường, đột nhiên biến mất sau vài năm “hớt váng”, nằm ngoài các sự kiện thương hiệu có tính bài bản. Hoặc thị trường tổ chức cho ngành bất động sản trong thời gian vừa qua cũng mang đến những cơn gió lạ, những sự kiện với quy mô khủng, năm nay cũng dần vắng bóng.

Nói tới cơ hội thị trường, nhu cầu và thị hiếu khán giả cũng mang đến xu hướng.

Ví dụ: Trên thế giới có các công nghệ biểu diễn như AR Show, Drone Show, VR Game, điều này tạo ra trải nghiệm hứng thú tới người tham dự, tất nhiên các thương hiệu rất muốn mang điều đó tới khách hàng của mình tại khu vực họ đang “đóng quân”, sau khi đã làm rất nhiều những trải nghiệm khác nhau, nhãn hàng bắt buộc phải tìm ra trải nghiệm mới lạ hơn, đồng thời các đối thủ cũng đang tìm các cách thức độc đáo, cùng chung một mục tiêu duy nhất: Chiếm lấy trái tim khách hàng. Từ đó, cuộc đua chính thức bắt đầu. Nhãn A làm, nhãn B đi theo và cải tiến, nhãn C không đứng ngoài cuộc, xu hướng dần được hình thành.

Một thời trước đây, các EDM Show nổi lên – điều tất yếu nếu nói về lễ hội, các nhãn hàng thi nhau mời toplist DJ về Việt Nam trình diễn, khuếch trương thương hiệu, Raver đi mỏi chân vẫn chưa hết sự kiện. Dẫu vậy, do một số yếu tố chủ quan, trào lưu này bị dập tắt và cho đến nay mới dần được hồi phục nhưng không bùng nổ.

Chúng ta xác định được xu hướng rất tốt trong tương lai nếu như xác định được nhãn hàng, quy mô và dung lượng thị trường đủ hấp dẫn.

4. Nhà cung cấp

Các nhãn hàng rất mong muốn những công nghệ hay, mới, độc, lạ trên thế giới về Việt Nam, đem tới cho khách hàng của họ những trải nghiệm tuyệt vời. Ai cũng muốn là người đầu tiên tạo ra trào lưu, xu hướng. Tuy nhiên tại Việt Nam, Event Agency còn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp. Bởi nếu chỉ dùng một lần, không thể thuê ekip nước ngoài thực hiện, càng không thể nhập khẩu nguyên công nghệ vì không thể tự vận hành, công nghệ sẽ là một yếu tố hạn chế và không được tối ưu về mặt chi phí vận hành sản xuất.

Ví dụ hiện nay tại Việt Nam cũng đã có những nhà cung cấp các thiết bị trình diễn Drone – Hidrone, Palang trình diễn – An Bách, Kinetic Show,… sẽ là sự lựa chọn trải nghiệm khác biệt cho người tham dự.

Chúng ta còn phải xác định xu hướng của các phần khác nhau trong sự kiện (ngoài xu hướng trình diễn) như xu hướng in ấn, check-in, địa điểm… Xu hướng sẽ hình thành khi có các nhà cung cấp phù hợp, là trải nghiệm hay, lôi kéo được nhiều người.

5. Chu kỳ xác định

Tất nhiên, nói về xu hướng, không thể nói về suy nghĩ bất chợt, đây phải là sự đúc kết bao quát cả một quá trình dài nhìn nhận thị trường nói chung cùng các thông tin tôi đã nêu ra ở trên. Chu kỳ là căn cứ để xác định xu hướng, với ngành kinh tế, xu hướng cho một chu kỳ có thể kéo dài từ 8 – 10 năm. Nhưng với sự biến động và cập nhật mới, công nghệ trải nghiệm ra đời liên tục, xu hướng của ngành sự kiện thường được kéo dài từ 3 – 5 năm.

Ngành sự kiện Việt Nam theo lịch sử 2 – 3 năm vừa qua có gì, thay đổi ra sao sẽ là một phần giúp các bạn xác định xu hướng trong năm tới.

Cuối cùng, hình ảnh minh hoạ là thông điệp mới từ Chính phủ cho lĩnh vực thể thao điện tử, có thể coi là một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam thông qua Seagame vừa rồi, nằm trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, ngành này có dung lượng thị trường lớn, giờ lại có sự thông thoáng trong vận hành, liệu rằng đây có phải là xu hướng trong lĩnh vực tổ chức sự kiện những năm sắp tới? Mời các bạn cho ý kiến.

Phạm Xuân Quý
Founder Backstage

    Write a comment